Quy định về hộ kinh doanh cá thể - Dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh cho HKD cá thể

Hộ kinh doanh cá thể được biết đến là một trong những loại hình kinh doanh khá đơn giản và phổ biến tại Việt Nam. Hộ kinh doanh là một chủ thể kinh doanh chiếm số lượng rất đông đảo trong nền kinh tế nước ta. Để làm rõ khái niệm hộ kinh doanh cá thể là gì, đặc điểm của loại hình này, các thủ tục về thành lập và chấm dứt hoạt động như thế nào, kính mời quý doanh nhân và bạn đọc cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết:

1. Hộ kinh doanh cá thể là gì?

2. Đặc điểm hoạt động và quy định liên quan đến hộ kinh doanh cá thể.

3. Sự khác nhau giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân?

4. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể?

5. Giải pháp tối ưu cho quý doanh nhân – dịch vụ cung cấp giấy phép kinh doanh tại nhà nhanh chóng – chính xác – hỗ trợ suốt quá trình thực hiện dịch vụ.


1.  Khái niệm hộ kinh doanh?

Tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định: Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

+  Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

+ Hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

 


2. Quy định và đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể:

 Cách đặt tên hộ kinh doanh:

Căn cứ theo Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định:

Điều 73. Đặt tên hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố sau đây:

a) Loại hình “Hộ kinh doanh”;

b) Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.

2. Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.

3. Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.

4. Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện."

Như vậy, khi thành lập hộ kinh doanh, quý khách hàng phải đặt tên sao cho trong tên gọi phải có cụm từ “Hộ kinh doanh”, những thành phần khác trong tên hộ kinh doanh phải đáp ứng được những quy định nêu trên.

 

 Các loại thuế của hộ kinh doanh được quy định như thế nào?

Lệ phí môn bài:

Lệ phí môn bài là loại lệ phí thu dựa trên giấy phép kinh doanh của chủ thể kinh doanh. Đây là khoản thu có tính chất hàng năm đánh vào các cơ sở sản xuất, hoạt động kinh doanh do đó mà các cá nhân, tổ chức có hoạt động kinh doanh, bao gồm cả các chi nhánh, nhà máy, các đơn vị trực thuộc đơn vị chính thì đều thuộc đối tượng nộp lệ phí môn bài.

Lệ phí môn bài được thu căn cứ vào doanh thu hàng năm của hộ kinh doanh.

Theo quy định pháp luật hiện hành thì mức thu lệ phí môn bài đối với hộ kinh doanh cá thể được quy định như sau:

Hộ kinh doanh có doanh thu từ trên 500.000.000 đồng/năm: mức thu lệ phí môn bài là 1.000.000 đồng/năm.

Hộ kinh doanh có doanh thu từ trên 300.000.000 đồng đến 500.000.00 đồng/năm: mức thu lệ phí môn bài là 500.000 đồng/năm.

Hộ kinh doanh có doanh thu trên từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng/năm: mức thu lệ phí môn bài là 300.000 đồng/năm

Thuế GTGT, thuế TNCN

Theo quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế GTGT và thuế TNCN đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh thì hộ gia đình phải nộp thuế khoán, bao gồm thuế GTGT và thuế TNCN.

Nguyên tắc áp dụng:

Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (cá nhân nộp thuế khoán) là cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh trừ cá nhân kinh doanh hướng dẫn tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Đối với cá nhân nộp thuế khoán thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của năm.

- Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán kinh doanh không trọn năm (không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) bao gồm: cá nhân mới ra kinh doanh; cá nhân kinh doanh thường xuyên theo thời vụ; cá nhân ngừng/nghỉ kinh doanh thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của một năm (12 tháng); doanh thu tính thuế thực tế để xác định số thuế phải nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế kinh doanh. Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán đã được cơ quan thuế thông báo số thuế khoán phải nộp, nếu kinh doanh không trọn năm thì cá nhân được giảm thuế khoán phải nộp tương ứng với số tháng ngừng/nghỉ kinh doanh trong năm.

- Trường hợp cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho một (01) người đại diện duy nhất trong năm tính thuế.

Cách tính số thuế phải nộp:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Chi tiết: Cách tính thuế phải nộp đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Thời điểm xác định doanh thu tính thuế

+ Đối với doanh thu tính thuế khoán thì thời điểm cá nhân thực hiện việc xác định doanh thu là từ ngày 20/11 đến ngày 15/12 của năm trước năm tính thuế.

+ Đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán mới ra kinh doanh (không hoạt động từ đầu năm) hoặc cá nhân thay đổi quy mô, ngành nghề kinh doanh trong năm thì thời điểm thực hiện việc xác định doanh thu tính thuế khoán của năm là trong vòng 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh hoặc ngày thay đổi quy mô, ngành nghề kinh doanh.


3. Sự khác nhau giữa hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân:

 

Đặc điểm

Hộ kinh doanh

Doanh nghiệp tư nhân

 

 

Chủ thể

Do cá nhân là công dân hoặc 1 nhóm công dân Việt Nam đủ 18 tuổi hoặc một gia đình làm chủ, cùng quản lý, phát triển mô hình và cùng chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh.

Do một cá nhân tự làm chủ, góp toàn bộ vốn và tự chịu trách nhiệm cũng như hưởng toàn bộ lợi ích kinh doanh.

 

 

 

 

 

Quy mô kinh doanh

Nhỏ hơn

Kinh doanh buôn bán phải lựa chọn một địa điểm cố định để đăng ký kinh doanh (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi tạm trú...)

Trường hợp buôn bán lưu động, kinh doanh ngoài địa điểm kinh doanh phải báo cho cơ quan quản lý thuế, quản lý kinh doanh,...

Lớn hơn

Không giới hạn quy mô, vốn, địa điểm kinh doanh

Không được phép xuất khẩu, nhập khẩu

Lượng nhân công

Giới hạn dưới 10 người

Không hạn chế

 

 

Điều kiện kinh doanh

Đăng ký kinh doanh cấp huyện và không có con dấu.

Buộc phải đăng ký kinh doanh ở cấp tỉnh để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, phải có con dấu trong quản lý được cơ quan công an cấp.

 

 

Ưu điểm

Quy mô gọn nhẹ, chế độ kế toán đơn giản, phù hợp với việc kinh doanh nhỏ lẻ.

Một chủ đầu tư, thuận lợi trong việc quyết định các vấn đề của doanh nghiệp, dễ dàng vay vốn do chế độ chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản.

 

Nhược điểm

Không có tư cách pháp nhân, tính chất hoạt động nhỏ lẻ.

Không có tư cách pháp nhân, chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm vô hạn bằng tài sản của mình.

 

4. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể:

Chi tiết về thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể, mời quý khách hàng và bạn đọc xem cụ thể tại bài viết dưới đây:

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể.


5. Giải pháp tối ưu TASCO dành cho bạn: Dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh dành cho hộ kinh doanh tại TP.HCM

Chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng:

  • Tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan đến thành lập hộ kinh doanh
  • Kiểm tra thông tin khách hàng và soạn thảo hồ sơ thành lập hộ kinh doanh
  • Gửi hồ sơ cho khách hàng ký
  • Thay khách hàng nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh
  • Theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ và bổ sung nếu có yêu cầu
  • Nộp phí và lệ phí liên quan đến việc thành lập hộ kinh doanh cá thể
  • Nhận Giấy chứng nhận thành lập hộ kinh doanh và giao tận tay đến khách hàng.

 Với chi phí chỉ từ 1,5 triệu đồng, cam kết không phát sinh chi phí và quý khách hàng không phải làm bất cứ thủ tục gì, chỉ sau 3 ngày bạn sẽ nhận được giấy phép kinh doanh trên tay. Bạn có tin không? Điều đó hoàn toàn là sự thật nếu bạn đến với dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh tại TASCO, chúng tôi cam kết đem đến cho bạn sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại công ty chúng tôi!

 


Tại sao quý doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể tại TASCO?

 

 Đội ngũ nhân viên hàng đầu

CEO TASCO với hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý kế toán tài chính tại các công ty đa quốc gia cùng với đội ngũ nhân viên thường xuyên được đào tạo, cập nhật những quy định mới nhất về pháp luật doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

 Chất lượng dịch vụ

TASCO với phương châm kinh doanh "TẬN TÂM - TRÁCH NHIỆM - CHUYÊN NGHIỆP" đảm bảo cung cấp cho quý doanh nhân các dịch vụ thành lập doanh nghiệp, thành lập hộ kinh doanh, dịch vụ kế toán thuế, tư vấn thuế uy tín và chuyên nghiệp nhất.

 Chi phí hợp lý

Chi phí trọn gói và hợp lý, khách hàng không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào, tư vấn miễn phí 24/7 trước và sau khi thành lập.

 Dịch vụ từ tâm

Tasco luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Hơn ai hết, Tasco thấu hiểu khách hàng khi mới ra kinh doanh phải đầu tư khá nhiều chi phí. Vì vậy Tasco luôn hỗ trợ khách hàng giảm tối đa chi phí để vận hành việc kinh doanh phát triển bền vững.

 

CAM KẾT THANH TOÁN KHI KHÁCH HÀNG NHẬN ĐƯỢC GIẤY  PHÉP KINH DOANH VÀ CON DẤU.

Hãy liên hệ đến Đại lý thuế TASCO qua hotline 0975.48.08.68 hoặc đăng ký theo những cách thức dưới đây để được tận hưởng các gói dịch vụ với chi phí vô cùng ưu đãi tại công ty chúng tôi!


Logo, company nameDescription automatically generated

Tasco - Đại lý thuế chịu trách nhiệm cao nhất mọi dịch vụ

📞Hotline: 0854862446 - 0975480868 (Zalo)

🌏Website: https://dailythuetasco.com hoặc https://dichvutuvandoanhnghiep.vn

📧Email: lienhe.dailythuetasco@gmail.com

🏢Địa chỉ: 103/15 Nguyễn Thị Thập, P. Tân Phú, Quận 7, TPHCM

Fanpage: https://www.facebook.com/DAILYTHUETASCO

          Tasco - Trao niềm tin - Nhận giá trị

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng