Những điểm mới trong xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP

Nghị định 125/2020/NĐ-CP mới được ban hành 19/10/2020 vừa qua sẽ thay thế các văn bản pháp luật hiện hành quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn. Nghị định cập nhật một số điểm mới quan trọng mà các cá nhân, tổ chức nộp thuế cần lưu ý. Mức phạt mới có thể tăng lên tới 1,6 lần so với mức phạt cũ. Bài viết dưới đây của Đại lý Thuế TASCO sẽ thông tin chi tiết đến bạn những điểm khác biệt trong quy định xử phạt hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn theo nghị định 125/2020/NĐ-CP.

 

NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG XỬ PHẠT HÀNH VI VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ HÓA ĐƠN

 

 

HIỆN HÀNH

QUY ĐỊNH MỚI

1. Hành vi vi phạm quy định về tự in hóa đơn và khởi tạo hóa đơn điện tử

Sửa đổi chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về tự in hóa đơn và khởi tạo hóa đơn điện tử

Quy định 1 điều riêng xử phạt hành vi vi phạm quy định về tự in hóa đơn và khởi tạo hóa đơn điện tử.

Không quy định riêng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về tự in hóa đơn và khởi tạo hóa đơn điện tử mà thực hiện xử phạt nhóm hành vi này theo hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn

2. Hành vi vi phạm quy định về hóa đơn đặt in (Điều 20)

 

 

Bỏ chế tài xử phạt đối với hành vi “không thanh lý hợp đồng in nếu quá thời hạn thanh lý hợp đồng quy định trong hợp đồng đặt in hóa đơn hoặc thời điểm kết thúc hợp đồng khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn”.

3. Hành vi vi phạm quy định về hóa đơn đặt in (Điều 21)

 

 

- Chuyển hình thức xử phạt từ phạt tiền sang phạt cảnh cáo đối với hành vi:
+ Báo cáo về việc nhận in hóa đơn quá thời hạn theo quy định từ 01 đến 05 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.
+ Báo cáo về việc nhận in hóa đơn quá thời hạn theo quy định từ 06 ngày đến 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định và có tình tiết giảm nhẹ.

 

 

- Bổ sung chế tài phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi in hóa đơn đặt in mà không ký hợp đồng in bằng văn bản.

 

 

- Bỏ chế tài xử phạt đối với hành vi "không thanh lý hợp đồng in nếu quá thời hạn thanh lý hợp đồng quy định trong hợp đồng đặt in hóa đơn hoặc thời điểm kết thúc hợp đồng khi bên đặt in đã hoàn thành thủ tục thông báo phát hành".

4. Hành vi cho, bán hóa đơn (Điều 22)

- Biên tập lại hành vi cho, bán hóa đơn

Hành vi cho, bán hóa đơn nằm rời rạc tại nhiều điều khoản khác nhau.

Nhóm các hành vi cho, bán hóa đơn quy định tập trung tại Điều 22

 

 

- Bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả: buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm cho, bán hóa đơn.

5. Hành vi vi phạm về phát hành về hóa đơn

 

 

Điều chỉnh lại mức phạt tiền đối với hành vi "nộp thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn... ", "Nộp bảng kê hóa đơn chưa sử dụng đến cơ quan thuế nơi chuyển đến khi thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp".

6. Hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ

- Biên tập lại hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn

Quy định hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn trong nhóm hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Tách nhóm hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn ra khỏi nhóm hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn và chuyển thành quy định riêng về nhóm hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn.

 

 

- Điều chỉnh giảm hình thức xử phạt tiền sang phạt cảnh cáo đối với hành vi:
+ Lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ.
+ Lập hóa đơn liên tục từ số nhỏ đến số lớn nhưng khác quyển (dùng quyển có số thứ tự lớn hơn và chưa dùng quyển có số thứ tự nhỏ hơn) và tổ chức, cá nhân sau khi phát hiện ra đã hủy các quyển hóa đơn có số thứ tự nhỏ hơn.
+ Lập sai loại hóa đơn theo quy định đã giao cho người mua hoặc đã kê khai thuế, bên bán và bên mua phát hiện việc lập sai loại hóa đơn và lập lại loại hóa đơn đúng theo quy định trước khi cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế và không ảnh hưởng đến việc xác định nghĩa vụ thuế.

 

 

- Bỏ chế tài xử phạt đối với hành vi:

 

 

+ Không lập đủ các nội dung bắt buộc trên hóa đơn theo quy định, trừ các trường hợp hóa đơn không nhất thiết phải lập đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính.
+ Không lập bảng kê về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ.
+ Lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua, trừ trường hợp trên hóa đơn ghi rõ người mua không lấy hóa đơn hoặc hóa đơn được lập theo bảng kê.

- Điều chỉnh giảm khung phạt tiền đối với hành vi “không lập hóa đơn tổng hợp theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ”.

Phạt tiền từ 4.000.000đ đến 8.000.000đ.

Phạt tiền từ 500.000đ đến 1.500.000đ.

 

 

 

- Bổ sung chế tài xử phạt hành vi:

 

 

+ Lập hóa đơn điện tử khi chưa có thông báo chấp thuận của cơ quan thuế hoặc trước ngày cơ quan thuế chấp nhận việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế.
+ Lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ trong thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh, trừ trường hợp lập hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày thông báo tạm ngừng kinh doanh.
+ Lập hóa đơn điện tử từ máy tính tiền không có kết nối, chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

 

 

- Bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả:
 Buộc lập hóa đơn theo quy định đối với hành vi quy định tại điểm d khoản 4, khoản 5 Điều 24 khi người mua có yêu cầu.

7. Hành vi vi phạm quy định về khai báo mất, cháy, hỏng hóa đơn

 

 

- Bổ sung quy định về hành vi vi phạm thời hạn khai báo mất, cháy, hỏng hóa đơn.

- Điều chỉnh giảm mức phạt tiền đối với hành vi không khai báo việc làm mất hóa đơn trong khi in, trước khi giao cho khách hàng

Phạt tiền từ 6.000.000đ đến 18.000.000đ.

Phạt tiền từ 4.000.000đ đến 8.000.000đ.

8. Hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn

- Biên tập lại hành vi “làm mất, cháy, hỏng hóa đơn”, theo đó hành vi mất, cháy, hỏng hóa đơn không nằm trong nhóm hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn mà quy định riêng thành nhóm hành vi mất cháy hỏng hóa đơn

Hành vi “làm mất cháy hỏng hóa đơn” thuộc nhóm hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn.

 Tách hành vi “làm mất cháy hỏng hóa đơn” khỏi nhóm hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn và chuyển vào quy định về nhóm hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn.

 

 

- Điều chỉnh giảm từ phạt tiền xuống phạt cảnh cáo đối với các hành vi:
+ Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (trừ liên giao cho khách hàng) trong quá trình sử dụng, đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ và có tình tiết giảm nhẹ.
+ Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập sai, đã xóa bỏ và người bán đã lập hóa đơn khác thay thế cho hóa đơn lập sai, xóa bỏ này.

 

 

- Bổ sung quy định chế tài xử phạt đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập, đã khai, nộp thuế trong trong thời gian lưu trữ.

9. Hành vi vi phạm quy định về hủy, tiêu hủy hóa đơn

 

 

- Bổ sung quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về tiêu hủy hóa đơn.

- Biên tập lại hành vi “không hủy hoặc hủy không đúng quy định các hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập, không còn giá trị sử dụng theo quy định”

Hành vi “không hủy hoặc hủy không đúng quy định các hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập, không còn giá trị sử dụng theo quy định” thuộc nhóm hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn.

Tách hành vi “không hủy hoặc hủy không đúng quy định các hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập, không còn giá trị sử dụng theo quy định” khỏi nhóm hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn và chuyển thành quy định về nhóm hành vi vi phạm quy định về hủy hóa đơn.

 

 

- Bổ sung quy định hành vi vi phạm quy định thời hạn hủy hóa đơn.

 

 

- Bổ sung chế tài xử phạt đối với một số hành vi:
+ Không hủy hóa đơn theo quy định của pháp luật.
+ Không hủy hóa đơn điện tử khi lập sai sót sau khi quá thời hạn cơ quan thuế thông báo cho người bán về việc kiểm tra sai, sót.
+ Hủy hóa đơn không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

 

 

- Bổ sung quy định biện pháp khắc phục hậu quả buộc hủy “hóa đơn đặt in chưa phát hành nhưng không còn sử dụng” đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 2, điểm b, c, d khoản 3 Điều 27 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.

10. Hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn

 

 

- Bổ sung quy định rõ về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn (Điều 4).
- Bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả: buộc hủy hóa đơn đã sử dụng.

11. Hành vi vi phạm quy định về lập, gửi thông báo, báo cáo về hóa đơn

 

 

- Bổ sung quy định xử phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 05 ngày, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định mà có tình tiết giảm nhẹ.

- Tăng mức phạt tiền đối với hành vi lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của thông báo, báo cáo về hóa đơn theo quy định gửi cơ quan thuế

 Phạt từ 200.000đ đến 1.000.000đ

 Phạt tiền từ 1.000.000đ đến 3.000.000đ.

 

 

- Bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày.

- Tăng mức phạt tiền đối với hành vi nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định; hành vi không nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế theo quy định

Phạt tiền từ 4.000.000đ đến 8.000.000đ

Phạt tiền từ 5.000.000đ đến 15.000.000đ.

12. Hành vi vi phạm quy định khác về hóa đơn

 

 

Bổ sung 2 nhóm hành vi về hóa đơn điện tử: hành vi vi phạm quy định về chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử (Điều 30); hành vi vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ hóa đơn (Điều 31).

 

 

 Mọi thắc mắc, bận tâm về các vấn đề liên quan hãy liên hệ ngay với TASCO để được tư vấn miễn phí 24/7.

 

 

Thông tin liên quan :

Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định việc xử phạt hành chính về thuế và hóa đơn

Dịch vụ tư vấn thuế TASCO  

10 điểm mới về xử phạt hành vi vi phạm hành chính về thuế theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP

Dịch Vụ Cung Cấp Hóa Đơn Điện Tử Tại TASCO 

 


TASCO - ĐẠI LÝ THUẾ CHỊU TRÁCH NHIỆM CAO NHẤT MỌI DỊCH VỤ

 Hotline: 0854862446 – 0975480868 (zalo)

Website:dailythuetasco.com hoặc dichvutuvandoanhnghiep.vn

 Email: lienhe.dailythuetasco@gmail.com


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng