09 thủ tục cần làm ngay sau khi thành lập doanh nghiệp

Mỗi năm sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp được thành lập khắp lãnh thổ Việt Nam. Và không phải doanh nghiệp nào cũng nắm chắc các việc cần làm sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Sở kế hoạch & đầu tư Tỉnh/Thành phố. Hãy cùng Đại lý thuế Tasco tham khảo bài viết dưới đây để biết những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp nhé.

01.Kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Mặc dù Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan cấp phép cấp theo thông tin mà doanh nghiệp cung cấp, nhưng cũng không thể nào tránh khỏi thiếu sót, nhầm lẫn.

Vì vậy, sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là kiểm tra xem các thông tin trên giấy phép kinh doanh có chính xác với thông tin mà doanh nghiệp đã đăng ký với Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh/Thành phố chưa. Nếu thông tin chưa chính xác, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền gửi yêu cầu để cơ quan Đăng ký kinh doanh điều chỉnh cho phù hợp và trùng khớp với hồ sơ đã nộp ngay khi nhận giấy.

02.Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp

Đây là việc đầu tiên bạn cần làm ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Nội dung bố cáo thành lập doanh nghiệp bao gồm các nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với các thông tin về ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, kèm theo danh sách các cổ đông sáng lập doanh nghiệp.

 Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chủ doanh nghiệp cần phải hoàn thành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp như trên. Nếu không đăng ký bố cáo thành lập doanh nghiệp thì sẽ chịu phạt theo quy định.

03.Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và loại hóa đơn sử dụng

- Tờ khai đăng kí chế độ kế toán áp dụng

- Quyết định bổ nhiệm giám đốc

- Quyết định bổ nhiệm kế toán

- Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ)

- Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng)

- Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy tờ chứng thực của đại diện pháp luật (photo hoặc sao y)

- Giấy uỷ quyền (trường hợp uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ)

Hồ sơ nộp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

 Về hồ sơ: Tờ khai lệ phí môn bài là quan trọng nhất nên doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện, các hồ sơ còn lại tùy vào Chi cục Thuế mà doanh nghiệp có thể thực hiện sau. Hạn chót nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị phạt với mức phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài cụ thể:

Mức phạt

Số ngày chậm nộp tờ khai

Phạt cảnh cáo ( Nếu có tình tiết giảm nhẹ)

1 đến 5 ngày

400.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ

1 đến 10 ngày

800.000 VNĐ – 2.000.000 VNĐ

10 đến 20 ngày

1.200.000 VNĐ – 3.000.000 VNĐ

20 đến 30 ngày

1.600.000 VNĐ – 4.000.000 VNĐ

30 đến 40 ngày

2.000.000 VNĐ – 5.000.000 VNĐ

40 đến 90 ngày

Số tiền phạt = Số tiền chậm nộp x 0.03% x số ngày chậm nộp

 Về quy định miễn lệ phí môn bài: Doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập (Nghị định 22/2020/NĐ-CP). 

 Đối với doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020: Thời hạn nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh (Ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh được thể hiện tại mục Thông tin đăng ký thuế của Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp).

 Về ngày bắt đầu hoạt động: Nếu doanh nghiệp thành lập vào những ngày cuối tháng, nên đăng ký ngày bắt đầu hoạt động là ngày đầu của tháng sau để giảm bớt hồ sơ, thủ tục liên quan đến thuế.

Lưu ý: Cần làm 2 bản hồ sơ để nộp: 1 bản để cơ quan thuế lưu, 1 bản để doanh nghiệp mang về sau khi đóng dấu đã nhận hồ sơ đầy đủ.


Xem thêm lệ phí môn bài tại bài viết:

Những lưu ý quan trọng trước khi thành lập doanh nghiệp


04. Mở tài khoản ngân hàng

Khi bất cứ một doanh nghiệp nào đi vào hoạt động thì cũng cần có tài khoản ngân hàng để tiến hành thực hiện giao dịch thanh toán bằng chuyển khoản, nộp thuế điện tử.

 Mở hồ sơ mở tài khoản ngân hàng, chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị:

- Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của ngân hàng

- 01 bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

- 01 bản sao chứng thực Thẻ căn cước/Chứng minh thư nhân dân/Hộ chiếu còn liệu lực của người đại diện pháp luật

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người đại diện mở tài khoản ngân hàng đem hồ sơ và con dấu của doanh nghiệp đến ngân hàng và làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.

05. Mua chữ ký số:

Chữ ký số (Token) là bắt buộc mà bất kì doanh nghiệp nào cũng phải có. Không có chữ ký số, doanh nghiệp không thể kê khai và nộp thuế qua mạng điện tử. Vì vậy, cần mua chữ ký số từ các dịch vụ chữ ký số uy tín ngay sau khi có giấy phép kinh doanh/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

06. Treo biển hiệu công ty:

Doanh nghiệp bắt buộc phải làm biển hiệu công ty trong đó có ghi Tên doanh nghiệp; Mã số thuế; Địa chỉ trụ sở chính; Thông tin liên hệ (SĐT, Email, Fax, Website) và gắn tại trụ sở chính của công ty.

Việc doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế (Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP).

07. Làm thủ tục phát hành hóa đơn:

Hóa đơn GTGT (hay còn gọi là hóa đơn VAT) và hóa đơn bán hàng trực tiếp có thể sử dụng hình thức hóa đơn điện tử. Dù doanh nghiệp sử dụng loại hóa đơn nào thì vẫn phải thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn gửi lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp. 

  • Đối với hóa đơn điện tử:

Bước 1: Lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử

- Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điên tử uy tín. Tất cả các đơn vị này đều phải được cấp giấy phép hoạt động và chịu sự quản lý của Tổng Cục Thuế nên doanh nghiệp chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp phù hợp. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm hoá đơn điện tử tại website của các cục thuế.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử:

Nếu nộp trực tiếp thông báo phát hành hóa đơn tại cơ quan thuế, hồ sơ bao gồm

- Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử;

- Hóa đơn mẫu, hóa đơn chuyển đổi;

- Thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu số 2, Thông tư 32/2011/TT-BTC.

Nếu nộp thông báo phát hành hóa đơn qua hệ thống thuế điện tử, hồ sơ bao gồm:

- Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử;

- Hóa đơn mẫu, hóa đơn chuyển đổi;

- Thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu TB01/AC (ban hành theo thông tư số 26/2015/TT-BTC ban hành ngày 27/02/2015) được kết xuất từ phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK).

Bước 3: Tra cứu hồ sơ hợp lệ liên quan đến thủ tục phát hành hóa đơn điện tử

Sau 2 ngày kể từ ngày nộp thông báo phát hành hóa đơn, doanh nghiệp tra cứu thông tin hóa đơn được cập nhật trên hệ thống http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn

Doanh nghiệp truy cập vào đường link trên, chọn mục Thông tin thông báo phát hành Hóa đơn Tổ chức cá nhân và điền đẩy đủ thông tin cần tra cứu tại “Tham số tra cứu”.

+ Nếu doanh nghiệp thấy kết quả hóa đơn đã có đầy đủ thông tin: Thông báo phát hành hoá đơn thành công, doanh nghiệp được phép sử dụng hoá đơn

+ Nếu có kết quả: Thông báo không thành công. Doanh nghiệp liên hệ trực tiếp cơ quan thuế quản lý để biết lý do và tiến hành thực hiện lại thủ tục phát hành hoá đơn.

Lưu ý: Để thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải có:

+ Chữ ký số (token);

+ Phần mềm HTKK để làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử và kết xuất XML;

+ Quyết định sử dụng hóa đơn và hóa đơn mẫu scan đính kèm file word để nộp qua mạng.

08. Thực hiện góp vốn theo cam kết

Tùy từng loại hình doanh nghiệp mà doanh nghiệp thực hiện việc góp vốn như sau:
+ Đối với công ty TNHH: Chủ sở hữu hoặc các thành viên phải góp vốn đầy đủ và đúng  hạn số vốn đã cam kết trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp

+ Đối với công ty cổ phần: Các cổ đông sáng lập có nghĩa vụ thanh toán đủ số cổ phần cam kết mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp GCNĐKKD.

09. Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế

 Đối với chế độ bảo hiểm cho người lao động: 

Tham gia bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy vậy, với hầu hết doanh nghiệp vừa thành lập thì đây lại là vấn đề hay bị thiếu sót. 

Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động, chi tiết hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020).

 Đối với các vấn đề về thuế:

Các loại thuế như: Tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có), báo cáo quyết toán cuối năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn… doanh nghiệp phải kê khai và nộp theo đúng quy định của pháp luật để tránh bị xử phạt chậm nộp hoặc khóa mã số thuế.


Hơn ai hết, Tasco hiểu quý doanh nhân đang cần một đơn vị THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TRỌN GÓI chất lượng giúp quý doanh nhân có được giấy phép kinh doanh mà không cần phải tốn nhiều thời gian soạn hồ sơ, nộp hồ sơ hay làm bất cứ thủ tục nào. Hãy đến với Tasco quý doanh nhân sẽ hài lòng về chất lượng dịch vụ mà đội ngũ chuyên viên Tasco mang lại.  

NHẬN GIẤY PHÉP KINH DOANH CHỈ 3 NGÀY MÀ KHÔNG CẦN LÀM HỒ SƠ

KHỞI NGHIỆP KHÔNG KHÓ VÌ ĐÃ CÓ TASCO LO.


VÌ SAO TASCO KHÁC BIỆT?

 Đội ngũ nhân viên hàng đầu 

CEO TASCO với hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý kế toán tài chính tại các công ty đa quốc gia

 Chất lượng dịch vụ

TASCO với phương châm kinh doanh "TẬN TÂM - TRÁCH NHIỆM - CHUYÊN NGHIỆP" đảm bảo cung cấp cho quý doanh nhân các dịch vụ thành lập doanh nghiệp, dịch vụ kế toán thuế, tư vấn thuế uy tín và chuyên nghiệp nhất. 

  Chi phí hợp lý

Chi phí trọn gói và hợp lý, khách hàng không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào, tư vấn miễn phí 24/7 trước và sau khi thành lập.

  Dịch vụ từ tâm

Tasco luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Hơn ai hết, Tasco thấu hiểu khách hàng khi mới ra kinh doanh phải đầu tư khá nhiều chi phí. Vì vậy Tasco luôn hỗ trợ khách hàng giảm tối đa chi phí để vận hành doanh nghiệp bền vững.


 

Tasco - Đại lý thuế chịu trách nhiệm cao nhất mọi dịch vụ 

               Tasco - Trao niềm tin - Nhận giá trị

Hãy liên hệ với TASCO để được tư vấn miễn phí:

 Hotline: 0854862446 - 0975480868 (zalo)

 Website: dailythuetasco.com hoặc dichvutuvandoanhnghiep.vn

 Email:  lienhe.dailythuetasco@gmail.com  


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng